วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การนั่งสมาธิ


 การนั่งสมาธิ เหมือนการกลับบ้านเพื่อใส่ใจและดูแลตัวเอง เหมือนพระพุทธรูปบนแท่นบูชา ที่ฉายความสงบสันติแห่งพระพุทธเจ้า เราสามารถฉายความสงบและมั่นคงออกไปได้เช่นกัน
นั่งหลังตรง มั่นคง และ ผ่อนคลาย เบาสบาย ไม่เกร็ง
    หายใจเข้า ฉันรู้ว่า ฉันหายใจเข้า
    หายใจออก ฉันรู้ว่า ฉันหายใจออก
            เข้า – ออก
    หายใจเข้า ฉันเห็นตัวฉันเอง เป็นดังดอกไม้
    หายใจออก ฉันรู้สึกสดชื่น
    เข้า ดอกไม้ – ออก สดชื่น
          การนั่งสมาธินั้นเป็นโอกาสดีในการบำบัดเยียวยา เราตระหนักรู้ทุกความรู้สึกที่เกิดขึ้นภายในใจ ความโกรธ ความเจ็บปวด และความขุ่นเคือง หรือ ความเบิกบาน ความรัก และสันติภาพ ไม่ว่าจะอย่างไร ทั้งดีใจหรือเสียใจ เราอยู่กับความรู้สึกเหล่านี้โดยไม่หลงใหลเคลิบเคลิ้มไป หรือผลักไส กดดัน หรือแสร้งทำว่าความคิดเหล่านั้นไม่มีอยู่  เราเฝ้าสังเกตความคิดด้วยการยอมรับ และด้วยดวงตาแห่งความกรุณา  แม้ว่าจะเกิดพายุร้ายขึ้นในใจ เราก็สามารถที่จะเป็นอิสระและมั่นคงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น